d05qtkd
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
d05qtkd

4rum này được tạo ra để cho các sinh viên lớp D05QTKD
 
Trang ChínhGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

 

 Thảm Kịch Đường Băng Munich (I)

Go down 
Tác giảThông điệp
BossTuan
Cấp 0
Cấp 0
BossTuan


Nam
Tổng số bài gửi : 13
Age : 40
Registration date : 26/06/2007

Thảm Kịch Đường Băng Munich (I) Empty
Bài gửiTiêu đề: Thảm Kịch Đường Băng Munich (I)   Thảm Kịch Đường Băng Munich (I) Icon_minitimeSat Jul 07, 2007 12:50 pm

Sau đêm kỷ niệm cuồng nhiệt ở thủ đô Belgrade," những đứa con của Busby" đi trên chuyến bay 609 trở về Manchestẻ vào giữa buổi sáng, theo lộ trình chuyến bay họ sẽ về nhà vào lúc 6h tối. Chiếc máy bay Elizabethans G-ALZU A5 57 với phi hành đoàn Lord Burghley do phi công James Thain và người bạn đồng nghiệp Kenneth Rayment điều khiển. Bầu không khí thật lặng lẽ, trên máy bay có hai chiếc bàn khiến các cầu thủ có thể ngồi với nhau để đánh bài vui vẻ. Trò chới của họ bị dừng lại ngay sau khi máy bay bắt đầu hạ cánh xuống sân bay Munich để tiếp nhiên liệu. Chỉ khi họ gần như chạm mặt đất thì các hành khách mới nhận thấy rắng ngoài trời tuyết đang rơi.

Cất cánh không thành công
Thời gian tiếp nhiên liệu dự tính khoảng 20 phút, do vậy hành khách vẫn ngồi trên khoang máy bay. Vào 2h31 phút chiều, bình nhiên liệu đã được tiếp đầy. Chuyến bay 609 sẵn sàng trên đường băng và nhận được tín hiệu cất cánh. Khi máy bay tăng tốc độ thì, các phi công phát hiện thấy tiến kêu lạ từ phía động cơ và sau 40 giây họ quyết định ngừng cất cánh. Âm thanh lạ đó là hiện tượng được gọi là " boots sursing"- kết quả của việc nhiên liệu làm động cơ tăng tốc quá nhanh. Vấn đề này không phải là không thường xuyên xảy ra ở những chiếc Elizabethans và các phi công không thấy biểu hiện nào đáng báo động, họ quyết định tự khắc phục vấn đề này bằng cách cho van tiết lưu chạy chậm hơn. Một lần nữa họ cất cánh vào lúc 2h34 chiều. Động cơ đẩy mạnh và lần này Thain và Rayment cảm thấy yên tâm, họ quyết định cất cánh như thường lệ.

Những khoảnh khắc cuối cùng



Khi phát hiện động cơ có hiện tượng không bình thường, hành khách được thông báo " do lỗi kĩ thuật, chuyến bay tạm thời gián đoạn". Đó là khoảnh khắc gây tò mò, mọi người đành vào quán cà phê, chuyện trò và than vãn phải về nhà bằng đường bộ qua vùng Hood của Hà Lan, không khí rất thoải mái, vui vẻ. Duncan Edwards nghĩ rằng tình hình này khó có thể cất cánh, trong khi hành khách đang đợi ở quán cà phê của sân bay, Edwards tranh thủ gửi bức điện về cho bà chủ khách sạn ở Manchester, bà Dorman. Bức điện có nội dung như sau " Tất cả các chuyến bay đã bị hoãn. Bay vào ngày mai. Duncan". Bức điện được chuyển vào khoảng 5h chiều- sau khi máy bay bị đâm. Edwards đã hiểu lầm bởi trước đó không lâu các hành khách đã được gọi trở lại máy bay. Sau khi trao đổi với các nhân viên mặt đất ở Munich. Thain và Rayment quyết định không ở qua đêm ở sân bay. Hiện tượng tăng tốc dường như liên quan đến động cơ trái vì Elizabethans có khả năng cất cánh chỉ với một động cơ, các phi công hài lòng rằng họ có thể cất cánh khỏi mặt đất một cánh an toàn.

Cất cánh lần thứ 3: Thảm kịch đã xảy ra



Thảm Kịch Đường Băng Munich (I) 3714d102363573c0121a2c231988e903-hist2623wj

Khi máy bay chồm lên với nỗ lực lần thứ 3 để rời khỏi sân bay Munich, lúc này hành khách thực sự hoảng sợ và thiết kế của máy bay làm cho họ có thể nhìn thấy nét mặt nhau. Nét mặt thay đổi của Roger Byrne chuyển nỗi sợ hãi của mình sang các đồng đội. Jonny Berry thốt lên rằng:" Cái chết đang gần kề chúng ta". Liam Whelan, tín đồ Thiên Chúa giáo sùng đạo đáp lại rằng: " Tôi đã sẵn sàng để chết". Harry Gregg nhìn thấy tuyết rơi khỏi bánh xe như tốc độ của chiếc tàu thuỷ. Chiếc máy bay chồm lên cao hơn trước nhưng ngay khi các phi công cố gắng cất cánh thì chiếc Lord Burghley nổ tung sau khi rơi khỏi đường băng với tộc độ cao, trượt theo hàng rào và lao qua một con đường.

6/2/1958: Thảm hoạ ập xuống
Các cầu thủ và quan chức MU lên máy bay chuẩn bị sang Belgrade. Từ trái sang: Walter Crickmer, Frank Swift, Albert Scanlon, Ray Wood, Dennis Viollet, Geoff Bent, Liam Whelan, Mark Jones, Harry Gregg, Ken Morgans.

Đã 47 năm trôi qua kể từ cái ngày định mệnh ấy, ngày mà số phận đã cướp đi 1 thế hệ ưu tú của Manchester United, khi chiếc phi cơ G-ALZU bốc cháy trên đường băng Munich. 8 cầu thủ MU đã nằm xuống, nhưng tên tuổi các anh mãi bất tử với thời gian.

"Tất cả các chuyến bay đều bị hoãn. Mai mới về được. Duncan”

Đó là nội dung bức điện tín do Duncan Edwards gửi về cho bà chủ nhà trọ của anh tại Manchester. 5 giờ chiều ngày 6 tháng 2 năm 1958, khi bức điện ấy tớI nơi người nhận, thì có 21 con người đã trút hơi thở cuối cùng bên xác chiếc máy bay G-ALZU dúm dó tại Munich .

Cái ngày định mệnh ấy, tuyết và băng bao phủ phi trường Munich, chiếc G-ALZU đã 2 lần cất cánh không thành công. Đến lần thứ 3 thì nó bay được lên không trung…để rồI ngay sau đó thì rơi xuống đường băng và phát nổ…
Nếu như Don McLean đã gọi cái ngày mà Buddy Holly, Ritchie Valens, và Big Bopper tử nạn là “the day the music die”, thì cũng có thể gọi 6 tháng 2 năm 1958 là “the day the football die”, bởI vì ngày hôm ấy, 7 cầu thủ thuộc thế hệ “Busby’s babes” đều qua đời….

Quay ngược thời gian đến năm 1952, đó là năm HLV Matt Busby bắt đầu gầy dựng nên 1 lứa cầu thủ trẻ đầy sức sống ở Manchester United, lứa cầu thủ này được mệnh danh Busby’s babes, tức là Những cậu nhóc của Busby. 4 năm sau, những cậu nhóc trưởng thành và vươn lên thành 1 thế lực đáng sợ trong làng bóng đá châu Âu. Họ giành liên tiếp 2 chức vô địch quốc gia Anh năm 1956 và 1957.

Ở lần đầu tiên tham gia cúp C1 năm 1957, MU đã lọt vào ngay bán kết. Khi trở lại lần 2 vào năm 1958, họ lại càng trở nên mạnh mẽ hơn. Trước ngày 6 tháng 2, họ đã lần lượt vượt qua Shamrock Rovers và Dukla Prague, rồI sau đó là Red Star Belgrade, để 1 lần nữa tranh tài ở bán kết. Tại cúp FA, MU cũng đã vào đến vòng 5, tại giải VDQG thì đang đứng thứ 3. Những ngôi sao sáng nhất trong đội hình The Reds khi đó là thủ quân tả vệ Roger Byrne, tiền vệ nhạc trưởng Duncan Edwards, cùng vớI trung phong Tommy Taylor. Cả 3 đều là trụ cột của tuyển quốc gia Anh. Nhận xét về những chàng trai của mình, Matt Busby tuyên bố đầy tự hào: “Giờ đây tôi có thể chỉ ngồI chơi xơi nước trong suốt 10 năm tới mà nhìn họ thi đấu”, ý nói rằng độI bóng của ông chơi quá hay và ăn ý, họ đều biết mình phảI làm những gì, đến nỗI những chỉ đạo của HLV cũng hóa ra thừa. Bất hạnh thay, độI hình trong mơ ấy không tồn tại được đến 10 năm…






Thảm Kịch Đường Băng Munich (I) 35ca3d34363573c03ff4ef43198855a3-mu56571sj

Đội hình trong mơ của Matt Busby
Đội hình trong mơ của MU 2 lần giành chức VĐQG các mùa 1955-56,1956-57. Hàng trên cùng: Colin Webster, Will McGuinness, Jackie Blanchflower, John Dohery, Eddie Colman.Hàng giữa:Tom Curry (trợ lý HLV),Bill Foulkes, Bobby Charlton, Fred Goodwin, Ray Wood,Liam Whelan, Mark Jones, Duncan Edwards, Bill Inglis (trợ lý HLV). Hàng dưới: Dennis Viollet, John Berry, Matt Busby, Roger Byrne, Jimmy Murphy, Tommy Taylor, David Pegg.

Về Đầu Trang Go down
 
Thảm Kịch Đường Băng Munich (I)
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Thảm Kịch Đường Băng Munich (II)

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
d05qtkd :: Chủ đề Thể Thao :: CLB yêu thích Manchester United-
Chuyển đến